Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2018

KINH DOANH THỜI VỤ - NHỮNG ĐIỀU BẠN NÊN BIẾT


Kinh doanh thời vụ đang trở thành một trong những trào lưu hot được nhiều người hưởng ứng và là trào lưu trong nhiều năm trở lại đây, đặc biệt là vào mỗi dịp Tết đến Xuân về. Đây có thể coi là thời điểm vàng cho những người đam mê kinh doanh và máu làm giàu muốn thử sức ở cấp độ vừa. Kinh doanh thời vụ cũng giống như bước đệm để lấy đà phát triển cho những ý tưởng khởi nghiệp sau này. Hãy cùng Sàn Kết Nối Tài Chính S86 tìm hiểu những thông tin về mô hình kinh doanh này nhé

I.                   Kinh doanh thời vụ là gì?

kinh doanh thời vụ
Kinh doanh thời vụ

Kinh doanh thời vụ là hình thức kinh doanh trong khoảng thời gian ngắn, Sản phẩm kinh doanh thời vụ thường có thời hạn sử dụng ngắn, và mang đặc trưng của từng mùa, từng dịp lễ, tết hoặc một ngày đặc biệt trong năm. Có thể đối với người này, thời gian này, sản phẩm này mang tính “thời vụ” nhưng sản phẩm đó lại không phải là “thời vụ” của người khác.
Ví dụ như: Kinh doanh socola vào dịp Lễ tình nhân, kinh doanh Lì Xì vào Tết Nguyên Đán,…
Kinh doanh thời vụ có thể hiểu đó là khoảng thời gian mà thị trường có nhu cầu nhiều nhất về mặt hàng, sản phẩm nào đó, nó cũng là thời gian các công ty, doanh nghiệp, cửa hàng, đại lý, cửa hàng bán lẻ, hay các cộng tác viên có thể đạt được doanh số bán hàng cao nhất với mặt hàng, sản phẩm đó.
Sản phẩm theo thời vụ được phân loại dựa trên 3 yêu tố:
  • -         Chu kỳ sống của sản phẩm
  • -         Khoảng thời gian thời vụ
  • -         Thời gian đặt hàng

Chu kỳ sống của sản phẩm là thuật ngữ chuyên ngành để chỉ quá trình biến đổi doanh số, lợi nhuận của nó từ khi được tung ra thị trường cho đến khi nó rút khỏi thị trường.

II.                Ưu điểm của kinh doanh thời vụ

-         Cơ hội kiếm lời khủng, thu về lợi nhuận cao

Đặc trưng của sản phẩm kinh doanh thời vụ đó là những sản phẩm mà trong khoảng thời gian nào đó thị trường có nhu cầu cao nhất và được tiêu thụ nhanh nhất. Các sản phẩm này thường mang về cho người kinh doanh lợi nhuận cao gấp khoảng 2 – 3 lần so với nguồn vốn bỏ ra.
cơ hội kiếm lời khủng
Cơ hội kiếm lời khủng


-        
Thời gian xoay vòng vốn nhanh

Kinh doanh thời vụ thường diễn ra trong thời gian ngắn trong khoảng từ 1 đến 3 tháng kết hợp với mức lợi nhuận cao nên thời gian hoàn vốn với từng sản phẩm thường rất là nhanh.

Hơn nữa, những sản phẩm được người kinh doanh lựa chọn buôn bán trong từng thời vụ thường không đòi hỏi nguồn vốn cao để tránh ôm hàng, tăng mức độ rủi ro. Bởi vậy chỉ trong khoảng thời gian ngắn hoặc tiêu thụ được nửa số lượng hàng đã đảm bảo thu về đúng số vốn đã bỏ ra.

III.             Những vấn đề khi kinh doanh thời vụ thường gặp

Có 3 vấn đề chính người kinh doanh thời vụ thường gặp đó là:

-   - Nguy cơ tồn kho cao do có nhiều người cạnh tranh cùng thời điểm và nếu không đề ra được chiến lược kinh doanh hợp lý.

-   -  Sản phẩm cần được bán trước khi vào thời vụ để tạo dựng thương hiệu trên thị trường
-         Doanh thu của từng thời kì khác nhau, mùa trước bán thường có lợi nhuận cao hơn so với mùa sau, do vậy khó có thể dựa vào chiến lược kinh doanh mùa trước để ước lượng khả năng kinh doanh cho những năm sau.

-  Thời gian thời vụ là khoảng thời gian để bắt đầu kinh doanh cũng là khoảng thời gian để thu hoạch. Điều quan trọng là cần xác định đúng thời điểm để bắt đầu, cũng như là thời gian thực hiện toàn kế hoạch trong thời gian ngắn hay dài. Những sản phẩm bán trong thời gian ngắn tuy mang lại lợi nhuận cao hơn nhưng kèm theo đó mức độ rủi ro cũng là điều đáng để bạn phải chú ý.

Nếu thời gian đặt hàng phải chờ lâu thì những quyết định mua hàng phải thực hiện sớm trước khi mùa vụ bắt đầu. Nếu phải chờ ngắn thì phải đưa ra quyết định nhanh nên mua them hàng hay không có thể quyết định dựa vào nhu cầu dự đoán và doanh số bán hàng thời điểm vào vụ.

IV.            Những điều cần chuẩn bị cho kinh doanh thời vụ

-         Về nhân sự

Do khả năng nhu cầu của thị trường trong thời điểm “thời vụ” rất cao, và thời gian kinh doanh ngắn nên bạn cần setup nhân sự thật kỹ. Nếu chỉ đơn giản bạn muốn kinh doanh thời vụ dưới hình thức an toàn làm Cộng tác viên thì có thể một mình đơn phương độc mã.

Tuy nhiên nếu bạn muốn vươn xa hơn nữa trở thành đại lý cấp một hoặc nhà phân phối độc quyền thì ít nhất bạn nên xây dựng cho mình một đội nhân lực đảm bảo mỗi người một chuyên môn. Việc này sẽ giúp bạn tiến hành các bước trong kế hoạch kinh doanh một cách trơn chu, chuyên nghiệp, đồng thời giảm thiểu mức độ rủi ro xuống một cách thấp nhất.

-         Về tiền bạc

quản lý tiền bạc
Quản lý tiền bạc

Khi phần lớn doanh thu của bạn dành cho một thời điểm trong năm thì việc quản lý đồng tiền là một thách thức thật sự. Bên cạnh việc kinh doanh thời vụ những sản phẩm cần huy động vốn ít, cũng có nhiều cơ hội để bạn mở rộng kinh doanh những sản phẩm cần nguồn vốn cao hơn và thời gian bán sản phẩm lâu hơn. Khi đó, bạn nên tính toán kỹ hơn về vấn đề vốn của mình.

Xem thêm: https://vaylaisuatthaps86.blogspot.com/2018/08/vay-tien-nong-tu-nhan-chua-bao-gio-de.html

Tất nhiên khi đã chuẩn bị cho mình nguồn tài chính an toàn, và một thương hiệu kinh doanh trước đó bạn nên thử sức kinh doanh ở những mảng, quy mô khác hơn để duy trì và nâng cao hơn nữa tiềm lực tài chính cho bản thân và giải quyết vấn đề doanh thu trong khoảng thời gian nghỉ giữa các thời điểm chuyển giao thời vụ.

-         Sử dụng khoảng thời gian ngoài thời vụ hiệu quả

Kinh doanh dù là thời vụ nhưng người kinh doanh phải thực sự nghiêm túc thực hiện các chiến lược kinh doanh, các nguyên tắc về thời gian khi chưa thấy vụ cũng nghiêm khắc như khi trong vụ.

Kinh doanh thời vụ thường có vài tháng hoặc vài tuần hoạt động với cường độ cao, sau đó thời gian biểu sẽ thay đổi, do vậy cần có kế hoạch sử dụng thời gian ngoài thời vụ một cách hiệu quả nếu bạn muốn hướng tới con đường kinh doanh lâu dài. Thời gian ngoài thời vụ vừa là cơ hội cũng vừa là thách thức để bạn thử nghiệm tất cả những điều có thể. Thời gian tốt nhất để nghĩ ra các ý tưởng kinh doanh cũng như thử nghiệm chính là lúc chưa vào thời vụ.

Trên đây là những chia sẻ của Sàn Kết Nối Tài Chính S86, ho vọng sẽ cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích nhất về hình thức kinh doanh thời vụ. Chúc bạn may mắn trên con đường mình đã chọn. 

Chủ đề có thể bạn quan tâm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét