Chủ Nhật, 9 tháng 12, 2018

ĐỪNG QUÊN NGƯỜI ĐÃ CHO BẠN MƯỢN TIỀN


Trong cuộc sống, tương lai không thể lúc nào cũng diễn ra theo kế hoạch bạn đã định, nhiều lúc khó khăn, bạn gọi tên ai?, người bạn nhớ đến là ai?, ai bên bạn khi đó? Nhất là khi bạn gặp khó khăn về tiền bạc, tài chính, ai là người sẵn sàng đứng ra giúp đỡ bạn. Đừng quên người đó.

Tỷ phú Lý Gia Thành từng nói: “Người cho bạn mượn tiền không phải là người thừa tiền. Người có thể cho bạn vay tiền chắc chắn là quý nhân của bạn. Không những cho bạn vay tiền, mà còn không đặt ra điều kiện gì cho bạn, chắc chắn là quý nhân trong các quý nhân. Ngày nay, những người như vậy không còn nhiều. Nếu gặp được bạn nhất định phải trân trọng”
đừng quên người đã cho bạn vay tiền
Đừng quên người đã cho bạn vay tiền

Trong xã hội bon chen quá nhiều những lợi ích, người ta làm gì cũng đều dựa trên lý do và giá trị của bản thân, những người sẵn sàng cho bạn mượn tiền mà không đòi hỏi bất kỳ điều kiện kèm theo nào, là người bạn nên giữ bên cạnh mình mãi mãi. Bởi bạn biết mà, đồng tiền cũng là một công cụ chia cắt các mối quan hệ một cách nhanh nhất.

Người ta cho bạn mượn tiền nhưng thứ người ta cho bạn vay không chỉ là tiền mà đó là niềm tin, sự tín nhiệm, là tin tưởng vào chính năng lực và con người của bạn. Người ta cho bạn vay tiền khi gặp khó khăn, không phải người ta nhiều tiền mà là muốn giúp bạn một tay. Vì vậy đừng giẫm đạp lên hai chữ “thành tín” quay lưng khi một ngày bạn thành công. “Thất tín” chính là cuộc phá sản lớn nhất, và cái giá bạn phải trả cũng tương tự. Người bạn trung thực chính là tài phúc kiếp này, biết đâu, một lần quay lưng bạn sẽ không thể gặp người đó nữa.

Đồng thời, hi vọng bạn sẽ nhớ

Người hay chủ động thanh toán tiền cho bạn, không phải người ta ngu ngốc, thể hiện hay lắm tiền, mà người ta coi trọng bạn hơn những thứ vật chất được định nghĩa là tiền kia. Có rất nhiều thứ có thể định giá bằng tiền, nhưng cũng có những thứ mất đi rồi bạn mới thấy là vô giá. Hãy nhớ lấy, người sẵn sàng cho bạn mượn tiền là người bạn nên trân trọng.

Người có thể bỏ qua lợi ích cá nhân, dốc lòng vì lợi ích của cả nhóm, đó không phải là người ta lép vế, mà người ta coi trọng lợi ích của cả tập thể, hiểu được giá trị của sự sẻ chia.

Người tự nguyện giúp bạn, không toan tính vụ lợi, không đòi hỏi trả ơn, mà chân thành giúp đỡ, không phải vì họ nợ bạn, mà họ thực sự coi bạn là bạn. Một người bạn thực sự là khó khăn không trốn tránh, không bỏ mặc bạn lúc khốn khó, đã là bạn là có phúc cùng hưởng, có họa cùng chia. Thế gian này có được mấy người bạn như thế, vậy thì tại sao lại có thể quên?

Người khác giúp bạn là Tình cảm, không giúp bạn là Bổn phận, không có thứ gì hiển nhiên là như thế. Đoạn đường của bạn đi, có người sẽ bước cùng, nhưng không ai có thể bước đi hộ bạn. Có bao nhiêu người xem nhẹ đạo lý đơn giản này, thì cũng có bấy nhiêu người xem đó là điều hiển nhiên phải thế. Người chân thành là đi vào lòng người, người giả dối là đi khuất mắt luôn.

Bạn là không cần đông, bạn là sát cánh đồng hành cùng nhau. Tình không luận lâu dài, mà khi tôi cần bạn có mặt, yên bình như thế, lớn tiếng không rời bỏ, cãi vã không chia ly. Có rất nhiều người có thể vì lợi ích mà hi sinh người bên mình lúc khó khăn, như thể khi thành công người ta nhanh quên đi những lời thề trong giông bão. Người như vậy ắt hẳn sẽ khó thành công.
bạn là sát cánh đồng hành cùng nhau
Bạn là sát cánh đồng hành cùng nhau

Ngoài ra chúng ta cũng nên nhớ một số nguyên tắc khi vay, mượn tiền như:

-         Không vay tiền từ người chế giễu bạn

Người chế giễu bạn chắc chắn không bao giờ trân trọng bạn, người như vậy luôn khiến cho bạn trở nên hèn mọn. Ai cũng có lòng tự tôn, đó là thứ không thể mua được bằng bất kỳ giá nào, người chế giễu bạn, đồng tiền họ bỏ ra liệu có xứng đáng với lòng tự tôn của bạn không, vậy thì việc gì phải khom lung vì ba đống gạo?

-         Không nên mượn tiền từ người không hiểu bạn.

Người không hiểu bạn, chắc chắn sẽ không cảm thông cho những khó khăn của bạn. Và nếu mượn tiền của người không hiểu mình chi bằng mượn tiền từ một người lạ, hoặc từ một đơn vị công ty tài chính, như vậy, những vấn đề liên quan đến tiền sẽ xoay quay lợi ích của hai bên, trao đổi công bằng, không nặng tình cảm, mọi thứ sẽ trở nên dễ thở hơn.

-         Không vay tiền từ người có hoàn cảnh tương tự như mình.

Người đang ở trong hoàn cảnh như bạn, ngay cả cuộc sống của họ cũng khó khăn thì làm sao có thể toàn tâm toàn ý giúp đỡ bạn. Việc nhờ sự giúp đỡ từ họ cũng chính là làm khó mình, làm khó người. Và tất nhiên, kết quả bạn nhận được cũng sẽ là lời từ chối, vậy thì hà cớ gì làm khó mình, cũng là làm khó người.

Sống một đời người, có người sẵn sàng vì bạn mà bỏ tiền của họ ra đó gọi là hạnh phúc, hãy biết đâu là đủ, đôi khi đừng đòi hỏi quá nhiều mà không để ý đến hoàn cảnh của người ta. Có người tình nguyện cho bạn vay tiền, đó là sự hỗ trợ lớn lao. Hãy trân trọng người có trong tay 10 đồng dám bỏ ra cho bạn vay 8 đồng. Chứ đừng trân trọng người có trong tay 100 đồng, nhưng đến 10 đồng cũng lấy ra làm cái cớ để thương lượng cùng bạn.

Cái gọi là chân tình thực ra rất đơn giản: Chỉ cần anh cần, chỉ cần tôi có; chỉ cần anh muốn, chỉ cần tôi có thể.
Cái gọi là nghĩa, không phải là lời hoa mỹ lúc bạn ở đỉnh vinh quang, mà là một cánh tay thầm lặng, kéo bạn lên những khi vấp ngã.

Chủ đề có thể bạn quan tâm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét